Sunday, May 5, 2024
เปิดประสบการณ์เทคโนโลยีทันสมัย และข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับคุณ
Home » Digital Twins แบบจำลองเสมือนจริงและการตรวจสอบระยะไกล

Digital Twins แบบจำลองเสมือนจริงและการตรวจสอบระยะไกล

by admin
63 views

ตัวช่วยในการตรวจสอบทุก ๆ อุตสาหกรรม Digital Twins แบบจำลองเสมือนจริง และการตรวจสอบระยะไกล

Digital Twins คือ แบบจำลองเสมือนจริง ของอาคาร โครงสร้าง หรือระบบต่าง ๆ Digital Twins ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ข้อมูลแบบเรียลที่รวบรวมจากเซนเซอร์ ทำให้สามารถจำลองได้อย่างแม่นยำและเป็นปัจจุบันมากที่สุด

การตรวจสอบระยะไกล : แนวทางสมัยใหม่ในการบำรุงรักษาสินทรัพย์

การตรวจสอบระยะไกลหมายถึงการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น โดรน หุ่นยนต์ และเซ็นเซอร์ เพื่อตรวจสอบและมอนิเตอร์อาคารหรือทรัพย์สินต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้บุคลากรประจำการในสถานที่เหล่านั้น 

เทคนิคนี้มีประสิทธิภาพในหลาย ๆ ด้าน ทั้งความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพที่มากขึ้น และสามารถช่วยประหยัดต้นทุน การตรวจสอบจากระยะไกลช่วยให้สามารถประเมินได้บ่อยและครอบคลุมมากขึ้น ทำให้สามารถตรวจพบและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เนิ่นๆ นอกจากนี้ยังลดความจำเป็นสำหรับงานตรวจสอบด้วยแรงงานคนซึ่งใช้เวลานาน และอาจเป็นอันตราย

เทคโนโลยีที่ใช้ควบคู่กันกับ

เทคโนโลยีที่ใช้ควบคู่กันกับ แบบจำลองเสมือนจริง และการตรวจสอบระยะไกล

ทั้งสองเทคโนโลยีนี้เป็นเทคโนโลยีที่มีความน่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบอย่างมาก และมักจะใช้ร่วมกันบ่อย ๆ เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด 

อย่างไรก็ตาม อย่างมีเทคโนโลยีอีกหลายอย่างที่จำเป็นสำหรับการตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็น

  • Internet of Things (IoT): อุปกรณ์และเซ็นเซอร์ IoT ช่วยรวบรวมข้อมูลแบบเรียลไทม์ของอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ และป้อนเข้าสู่ Digital Twins ทำให้เกิดการจำลองที่แม่นยำ และสามารถนำแบบจำลองนั้นไปใช้งานเพื่อวิเคราะห์ระยะไกลได้
  • ปัญญาประดิษฐ์ (AI): อัลกอริธึมขั้นสูงอย่าง AI จะนำข้อมูลจาก Digital Twins มาวิเคราะห์ ให้ข้อมูลเชิงลึกและการคาดการณ์ในด้านต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบอาคาร
  • การประมวลผลแบบคลาวด์: แพลตฟอร์มคลาวด์ช่วยให้สามารถจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลที่สร้างโดย Digital Twins ผ่านทางระยะไกลโดยที่ไม่ต้องไปหน้างานเอง 
  • Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR): เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้สามารถสร้างภาพเสมือนจริงและสามารถที่จะใช้งานแบบจำลองเหล่านั้นได้ผ่านทางอุปกรณ์ต่าง ๆ ยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้และอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกันจากระยะไกล

สินค้าหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับDigitalTwins

สินค้าหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับ Digital Twins

  • Xcelerator ของบริษัทซีเมนส์: Siemens หรือ ซีเมนส์ เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่ครอบคลุมซอฟต์แวร์ในด้านการตรวจสอบ ช่วยให้สามารถสร้าง Digital Twins สำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงการตรวจสอบและบำรุงรักษา โดยมีเครื่องมือหลายอย่างเลย ไม่ว่จะเป็น NX, Teamcenter, Simcenter และ Mendix 
  • ThingWorx ของ PTC: เป็นแพลตฟอร์มรวบรวม IoT สำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่สามารถนำ Digital Twins มาประยุกต์ใช้ควบคู่กันได้ เพื่อวัตถุประสงค์ในการตรวจสอบและบำรุงรักษา ช่วยให้สามารถรวบรวมข้อมูล แสดงภาพ และวิเคราะห์แบบเรียลไทม์จากเซ็นเซอร์และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ 
  • Maximo Asset Monitor ของ IBM: แพลตฟอร์มที่รวม AI, IoT และซอฟแวร์การวิเคราะห์เพื่อสร้าง Digital Twins สำหรับการจัดการและบำรุงรักษาอาคาร ช่วยตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์อุตสาหกรรม ทำให้สามารถตรวจสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำยิ่งขึ้น
  • Sesam Insight ของ DNV: ชันซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาสำหรับอุตสาหกรรมการเดินเรือ Sesam Insight ใช้ Digital Twins เพื่อปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบและบำรุงรักษา ช่วยให้สามารถตรวจสอบได้แบบเรียลไทม์และสามารถวิเคราะห์เชิงคาดการณ์สำหรับทรัพย์สินต่างๆ เช่น เรือ โครงสร้างนอกชายฝั่ง และท่อส่ง
  • บริการ Twin ของ Bentley Systems: แพลตฟอร์มที่ใช้ Digital Twins เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบ บำรุงรักษา และจัดการโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สะพาน อุโมงค์ และอาคาร 

จุดพิจารณาในการใช้งาน Digital Twins และการตรวจสอบระยะไกล

  • แม้ว่าเทคโนโลยี Digital Twins และการตรวจสอบจากระยะไกลต่าง ๆ มีข้อดีมากมายหลายอย่าง แต่ในเรื่องของการใช้งานก็ต้องมีสิ่งที่คุณต้องพิจารณาก่อนใช้งานเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น
  • ความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัว: การรวบรวม การจัดเก็บ และการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากบนระบบคลาวด์ ทำให้ต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่แข็งแกร่ง
  • ความซับซ้อนทางเทคโนโลยี: การใช้ Digital Twins และเทคโนโลยีการตรวจสอบระยะไกลอาจมีความซับซ้อนและจำเป็นต้องมีการลงทุนอย่างมากในโครงสร้างพื้นฐานก่อนเริ่มใช้งาน ร่วมไปถึงการพัฒนาทักษะผู้ใช้งาน
  • การผสานรวมกับระบบเดิม: องค์กรบางองค์กรอาจเผชิญกับความยุ่งยากในการรวม Digital Twins และเทคโนโลยีการตรวจสอบระยะไกลกับระบบและกระบวนการที่มีอยู่ ซึ่งอาจจำกัดประสิทธิภาพ ใช้เวลาเยอะ ใช้เงินเยอะ
logo-thaitechblog

แหล่งอัปเดตข่าวสารและแนวโน้มล่าสุดในด้านเทคโนโลยี พร้อมพาคุณสู่อนาคตของเทคโนโลยีทันสมัยทุกเมื่อ

เรื่องแนะนำ

เรื่องล่าสุด

©2023  A Media Company – All Right Reserved. Designed and Developed by Thaitechblog